Điều kiện làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất 2023
Theo tìm hiểu từ nền tảng kết nối bất động sản, để làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất thì thửa đất cần phải đảm bảo các điều kiện như sau:
-
Một là, thửa đất muốn làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất 2023 phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền với diện tích tối thiểu tách thửa theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Hai là, thửa đất tách sổ đỏ khi mua bán thuộc phạm vi được phép tách thửa (theo quy định của UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương).
Theo đó, các điều kiện trên được quy định riêng tùy từng địa phương nơi có đất yêu cầu. Việc cơ quan nào có thẩm quyền tách sổ đỏ thực tế sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, dựa trên việc xem xét 03 tiêu chí như sau:
-
Thứ nhất, đối tượng xin làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất là cá nhân hay tổ chức
-
Thứ hai, người xin tách sổ đỏ là người Việt Nam hay người nước ngoài
-
Thứ ba, địa điểm thửa đất nơi người dân có nhu cầu tách sổ đỏ.
Chi tiết trình tự, thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất mới nhất năm 2023
Dưới đây là các bước làm thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất chi tiết do Homedy tổng hợp, bạn có thể tham khảo:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Người sử dụng đất có nhu cầu làm thủ tục tách sổ đỏ bán đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ gồm: Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của mảnh đất đề nghị tách thửa, đơn đề nghị tách sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai (theo mẫu).
Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Các cá nhân hoặc hộ gia đình sau khi hoàn thiện hồ sơ, nộp gián tiếp qua UBND cấp xã nơi có đất hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện. Tại đây, các cơ quan liên quan sẽ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất và tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền để tách sổ đỏ nếu đủ điều kiện.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Những hồ sơ yêu cầu tách sổ đỏ bán đất đầy đủ và hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện sẽ tiếp nhận xử lý và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.
Bước 4: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất
Trong thời hạn không quá 2 tuần làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất. Công tác cấp sổ đỏ mới sẽ tiến hành trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp qua UBND cấp xã nếu cá nhân hoặc hộ gia đình nộp tại đây.
Thủ tục tách sổ đỏ để chuyển nhượng, tặng cho năm 2023
Bên cạnh việc tham khảo thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất, nếu muốn làm thủ tục tách sổ đỏ đẻ chuyển nhượng, tặng cho đất bạn cũng cần nắm một số thông tin như sau:
Hồ sơ, thủ tục tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho đất năm 2023
Căn cứ theo khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì “Các trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất”. Như vậy, khi cá nhân hoặc hộ gia đình có mong muốn chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất thì việc đầu tiên phải làm là đề nghị cơ quan có thẩm quyền đo đạc tách thửa, sau đó mới thực hiện các bước để sang tên.
Với các quy định đã nêu trong các điều khoản gồm: khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, nội dung Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và nội dung tại khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, việc tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho đất của người dân cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:
-
Một là, đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu
-
Hai là, đảm bảo có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp
-
Ba là, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
-
Bốn là, đất không có tranh chấp và đang trong thời hạn sử dụng đất
Theo đó, các hồ sơ, thủ tục tách thửa cần có gồm: Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu của Chính phủ và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. Các trình tự lần lượt là: Nộp hồ sơ - Tiếp nhận hồ sơ - Giải quyết yêu cầu - Trả kết quả.
Các thủ tục chuyển nhượng, tặng cho đất theo quy định mới nhất
Bước 1: Công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho
Bên bán/bên tặng cho đất cần chuẩn bị các giấy tờ như sau:
-
Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất
-
Các giấy tờ tùy thân bao gồm: CMND/CCCD/Hộ chiếu (của cả vợ và chồng)
-
Sổ hộ khẩu
-
Giấy chứng minh quan hệ vợ chồng hợp pháp
-
Hợp đồng ủy quyền nếu bán thay người khác
Đối với bên mua, bên nhận tặng cho cần chuẩn bị các giấy tờ như sau:
-
Các giấy tờ tùy thân bao gồm: CMND/CCCD/Hộ chiếu
-
Sổ hộ khẩu
-
Giấy chứng minh quan hệ vợ chồng hợp pháp
Trong đó, phiếu yêu cầu công chứng thường do bên mua điền theo mẫu của tổ chức hành nghề công chứng. Hai bên mua, bán có thể soạn trước hợp đồng nhưng phải đảm bảo theo mẫu của tổ chức công chứng.
Bước 2: Thực hiện kê khai nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng, tặng cho đất
Bước 3: Đăng ký biến động (đăng ký sang tên đất)
Lệ phí khi tách sổ đỏ để chuyển nhượng, tặng cho đất
Lệ phí thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất như sau:
1. Mức thuế thu nhập cá nhân để chuyển nhượng, tặng cho đất
Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2% của giá đất chuyển nhượng
2. Lệ phí trước bạ để chuyển nhượng, tặng cho đất
Lệ phí trước bạ phải nộp = 0.5% của giá tính lệ phí trước bạ
3. Phí thẩm định hồ sơ để chuyển nhượng, tặng cho đất
Do HĐND cấp tỉnh quy định, do đó mức thu giữa các tỉnh thành khác nhau.
4. Lệ phí cấp Giấy chứng nhận để chuyển nhượng, tặng cho đất
Mức thu giữa các tỉnh khác nhau do HĐND cấp tỉnh quyết định (dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp).
5. Chi phí đo đạc để chuyển nhượng, tặng cho đất
Chi phí đo đạc để chuyển nhượng, tặng cho đất dao động từ 1,8 - 2 triệu đồng/lần. Tương tự như lệ phí cấp Giấy chứng nhận, Chi phí đo đạc để chuyển nhượng, tặng cho đất do tổ chức đo đạc thực hiện nên giá mỗi đơn vị khác nhau.
theo homedy
Hoàn thiện thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất 2023 là một trong những việc làm bắt buộc để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hai bên mua bán nhà đất.